Không thống nhất mở tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng và ngược lại

Thứ bảy, 02/01/2016 11:45

(Cadn.com.vn) - Cuối tháng 11-2015, Công ty cổ phần TC Huế có tờ trình gửi UBND tỉnh TT-Huế, Sở GTVT TT-Huế xin mở tuyến xe buýt TP Huế đi TP Đà Nẵng và ngược lại. Phía đơn vị xin mở tuyến xe buýt còn cho rằng, trên địa bàn 2 địa phương có các dịch vụ y tế, giáo dục, du lịch phát triển, nhu cầu đi lại lớn đồng thời loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt văn minh lịch sự, an toàn thuận tiện; hạn chế được số người sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ô nhiễm môi trường; kiềm chế, giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông... Theo tờ trình, hành trình xe buýt, điểm đầu là Bến xe Đông Ba (TP Huế), điểm cuối là đỗ tại Công viên 29-3 (TP Đà Nẵng). Tổng số xe hoạt động 13 xe, tần suất 30 phút/chuyến, tổng số 56 chuyến/ngày.

Trên cơ sở tờ trình của Cty CP TC Huế, Sở GTVT TT-Huế có văn bản gửi Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho rằng: Hiện nay việc đi lại của người dân giữa TP Huế và TP Đà Nẵng được thực hiện trên tuyến xe cố định đường bộ Huế- Đà Nẵng và tuyến đường sắt Huế- Đà Nẵng. Riêng tuyến xe cố định đường bộ Huế- Đà Nẵng hàng ngày có 56 chuyến (đi, về) với tần suất từ 12-15 phút/chuyến; hoạt động từ 5 giờ 15 đến 18 giờ 15 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của 2 địa phương. Tuy nhiên, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ trên tuyến còn nhiều hạn chế, do đó Sở GTVT TT-Huế xin ý kiến của Sở GTVT Đà Nẵng về việc mở tuyến xe buýt Huế- Đà Nẵng và ngược lại... Đến ngày 8-12, Sở GTVT Đà Nẵng đã có văn bản trả lời Sở GTVT TT-Huế, văn bản nêu rõ: Tuyến xe buýt theo đề xuất của Cty CP TC Huế không nằm trong quy hoạch tuyến xe buýt của TP Đà Nẵng. Lộ trình tuyến đề xuất đi sâu vào nội thành Đà Nẵng, hệ số trùng tuyến với các tuyến hiện trạng và các tuyến trong quy hoạch của Đà Nẵng rất cao dẫn đến tiềm ẩn khả năng phát sinh xung đột và không hiệu quả trong việc khai thác các tuyến xe buýt.

Cứ 15 phút, có 1 chuyến xe vận tải cố định xuất phát từ Huế- Đà Nẵng và ngược lại.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, giữa 2 địa phương đang có tuyến vận tải khách cố định giữa Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng và Bến xe phía Nam TP Huế. Tần suất hoạt động hàng ngày trên tuyến trung bình 15 phút/chuyến. Xe đang hoạt động đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách giữa 2 địa phương kể cả trong dịp lễ, Tết các năm vừa qua. Trong 11 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ lấp đầy trung bình các xe tuyến cố định Đà Nẵng-Huế khi xuất bến tại Đà Nẵng chỉ khoảng 60%, không có hiện tượng quá tải khách trên tuyến. Ngoài ra, Bến xe trung tâm giữa 2 địa phương có vị trí không quá xa khu vực trung tâm 2 thành phố nên việc di chuyển của người dân giữa bến xe đến trung tâm Đà Nẵng và Huế rất thuận tiện. Việc đề xuất mở tuyến xe buýt với tần suất 30 phút/chuyến, thấp hơn tần suất của tuyến cố định đang hoạt động và lộ trình cơ bản trùng với tuyến cố định là bất hợp lý, không khả thi, rất dễ nảy sinh xung đột trên tuyến... Từ những phân tích trên, Sở GTVT Đà Nẵng không thống nhất việc mở tuyến xe buýt Huế- Đà Nẵng và ngược lại.

Tuyến xe cố định Huế- Đà Nẵng chỉ lấp đầy khoảng 60% khách.
Trong ảnh: Xe tuyến cố định Huế-Đà Nẵng đang chờ xuất bến ở Bến xe phía Nam Huế.

Trao đổi về việc xin mở tuyến xe buýt Huế-Đà Nẵng của Cty CP TC Huế, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Cty CP Bến xe phía Nam Huế, cho rằng, chủ trương của Sở GTVT TP Đà Nẵng là hoàn toàn đúng. Ông Sơn cho biết, hiện có khoảng gần 90 phương tiện của hơn 10 doanh nghiệp hoạt động trên tuyến Huế-Đà Nẵng. Từ 5 giờ 15 đến 12 giờ là xe Huế hoạt động; từ 12 giờ đến gần 19 giờ, xe Đà Nẵng hoạt động; 15 phút/chuyến, giá vé 53.000 đồng. Nếu Nhà nước có chủ trương chuyển đổi thành mô hình xe buýt thì nên ưu tiên chuyển đổi tuyến cố định trước. Vì tuyến này hoạt động từ rất lâu và cơ bản họ phục vụ tốt.

H.Lan